Kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số, thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến của UBND thị trấn Bình Dương

Thứ sáu - 12/07/2024 08:52 118 0
Kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số, thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến của UBND thị trấn Bình Dương
Kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số,  thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến của UBND thị trấn Bình Dương
Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-TGS ngày 13/6/2024 của Ban pháp chế thị trấn Bình Dương về giám sát công tác chuyển đổi số, thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến của UBND thị trấn Bình Dương. UBND thị trấn báo cáo kết quả thực hiện công tác Chuyển đổi số, thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến của UBND thị trấn trên địa bàn thị trấn từ tháng 01/2023 đến tháng 5/2024, cụ thể như sau:
 I. Kết quả thực hiện
1. Công tác chuyển đổi số và kết quả thực hiện từ tháng 01/2023 đến tháng 5/2024
1.1. Công tác triển khai, ban hành các văn bản
- Năm 2023:
+ Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 20/02/2023 Về việc ban hành Kế hoạch phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2023...
+ Công văn số 25/UBND-VP ngày 28/02/2023 về thực hiện một số nhiệm vụ chuyển đổi số và cải cách hành chính năm 2023.
+ Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày 02/08/2023 Về việc thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thị trấn Bình Dương.
+ Quyết định số 306/QĐ-UBND ngày 02/08/2023 về việc Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thị trấn Bình Dương.
+ Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 21/4/2023 kế hoạch tổ chức đối thoại với thanh niên với chủ đề thanh niên trong công tác chuyển đổi số... Quyết định của UBND thị trấn về việc thành lập Tổ quản lý các Tổ công nghệ số.
- 6 tháng đầu năm 2024
+ Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 18/01/2024  Về việc kiện toàn Tổ công tác, giúp việc Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thị trấn Bình Dương.
+ Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 22/05/2024 về  phòng, chống sự cố an toàn thông tin mạng
+ Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 02/04/2024 về Chuyển đổi số thị trấn Bình Dương năm 2024.
+ Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 09/05/2024 về tuyên truyền về cải cách hành chính và chuyển đổi số
+ Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 26/03/2024 Về việc hợp nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Tổ công tác thực hiện Đề án 06 thành Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thị trấn Bình Dương.
+ Công văn số35/CV-UBND ngày 13/06/2024 Về việc đôn đốc thực hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số gắn với chính quyền điện tử năm 2024.
1.2. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số:
Để thực hiện có hiệu quả các nội dung của công tác chuyển đổi số, UBND thị trấn thường xuyên tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật về thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử đến quần chúng nhân dân bằng nhiều kênh phương tiện khác nhau: Qua đài truyền thanh, qua trang thông tin điện tử của Công an thị trấn, qua phát tờ rơi trực tiếp đến tận tay người dân tờ hướng dẫn và lợi ích của CCCD… để người dân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử khi có nhu cầu. Tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về lợi ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến nhằm cải cách thủ tục hành chính bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi khi giải quyết thủ tục hành chính.
1.3. Công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng số
- Nâng cấp, tái cấu trúc hệ thống mạng nội bộ
Được sự quan tâm hỗ trợ của UBND huyện Phù Mỹ, UBND thị trấn đã thực hiện khảo sát và cải tạo, nâng cấp toàn bộ mạng LAN nội bộ của thị trấn, bổ sung trang thiết bị cần thiết (Swich, thiết bị cân bằng tải tích hợp tường lửa,…), đi dây lại hệ thống mạng, giúp cho hệ thống mạng internet đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, ổn định và an toàn giúp cán bộ giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả.
- Nâng cấp, bổ sung trang thiết bị, máy tính: UBND thị trấn đã đầu tư mua bổ sung trang thiết bị cần thiết khác phục vụ cho hoạt động của đơn vị.
- Triển khai đường truyền số liệu chuyên dụng: UBND thị trấn đã phối hợp với VNPT Bình Định và các cơ quan, đơn vị triển khai đường truyền số liệu chuyên dùng. Hiện nay, đã triển khai kết nối đường truyền và đưa vào sử dụng.
- Triển khai hệ thống truyền thanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo:  UBND thị trấn đã đâu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng Công nghệ thông tin, Áp dụng công nghệ chuyển văn bản giấy thành giọng nói thông qua nền tảng trí tuệ nhân tạo để tạo các bản tin phát thanh tuyên truyền. Việc triển khai thu hút được nhiều người nghe do có thể lựa chọn nhiều giọng đọc hay; có thể phát lại nhiều lần tiết kiệm thời gian cho phát thanh viên, hạn chế, khắc phục tối đa hiện tượng lẫn tạp âm, đọc vấp,… Bên cạnh đó, sẽ giảm được nhân sự vận hành, trước đây mỗi buổi phát thanh cần 2 người (1 người phát thanh, 1 người vận hành), hiện nay chỉ cần 01 người vận hành.
- Tăng cường Hệ thống Camera an ninh: UBND thị trấn đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lắp đặt thêm hệ thống camera theo dõi; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự lắp tại các gia đình; Đến nay hệ thống camera toàn thị trấn được lắp đặt tại 06 điểm trọng yếu với tổng số 12 mắt camera, các cơ quan, đơn vị trường học đều được lắp đặt hệ thống Camera để phục vụ công tác quản lý, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn.
           1.4.  Công tác phát triển chính quyền số.
- Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) được triển khai, duy trì hoạt động đảm bảo thường xuyên, sử dụng để quản lý điều hành văn bản; 100% cán bộ, công chức thuộc UBND thị trấn đều đăng ký và được cấp tài khoản trên hệ thống VNPT-iOffice để triển khai, trao đổi, thực hiện nhiệm vụ được giao và hệ thống phần mềm VNPT – igate. Duy trì đảm bảo thường xuyên quy trình gửi, nhận, trình ký văn bản điện tử áp dụng chữ ký số của các cấp chính quyền trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành.
- Thường xuyên đôn đốc các các bộ, công chức thị trấn tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ để trao đổi công việc.
- 100% cán bộ, công chức, UBND thị trấn được trang bị máy tính để phục vụ công việc và kết nối mạng Internet.
- 100% các văn bản của UBND thị trấn gửi đến UBND huyện, tỉnh, văn bản luân chuyển trong nội bộ cơ quan dưới dạng điện tử, trừ văn bản không được gửi qua môi trường mạng theo quy định (bao gồm cả các văn bản gửi song song cùng văn bản giấy (trừ văn bản mật)).
- Trang thông tin điện tử thị trấn được duy trì hoạt động, cung cấp đầy đủ các thông tin theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2011 của Chính phủ. Hiện nay UBND thị trấn đã có giao diện màn hình điện tử công khai lịch công tác hàng ngày của lãnh đạo và hàng tuần đã đăng tải các văn bản chỉ đạo điều hành và Chủ động, kịp thời ban hành các văn bản mới liên quan đến hoạt động của Trang thông tin điện tử; kịp thời đăng tải nội dung tin, bài lên Trang TTĐT; nội dung tin, bài đã phản ánh kịp thời và đầy đủ thông tin, chất lượng bài viết đã có sự chuyển biến rõ rệt.
1.5. Công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng

Đến nay, hệ thống hạ tầng và các ứng dụng CNTT tại thị trấn đều được triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh thông tin mạng. Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan về mức độ quan trọng của việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; quán triệt cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ để gửi các văn bản trao đổi công việc, không sử dụng các hộp thư điện tử miễn phí (Gmail, Yahoo...) trong trao đổi công việc; thường xuyên và định kỳ thay đổi mật khẩu hộp thư điện tử công vụ, máy tính của mình. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống mạng nội bộ (LAN) gồm: Máy chủ, thiết bị mạng, phần cứng, phần mềm hệ thống và các hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng nhằm đánh giá tổng thể mức độ an toàn thông tin mạng, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố, lỗ hổng, ngăn chặn, bóc gỡ mã độc tấn công vào hệ thống mạng.
1.6. Kinh tế số, xã hội số
Để phát triển kinh tế số, từ đầu năm 2023 đến nay UBND thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công tỉnh và dịch vụ công quốc gia, tài khoản định danh điện tử. Chỉ đạo Trạm y tế, công an thị trấn phối hợp với Đoàn thanh niên hướng dẫn cài đặt tài khoản công dân, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được 3794/4433 đạt 85%; hồ sơ sức khỏe điện tử được chuẩn hóa đạt 61%,  phần mềm để thanh toán điện tử, cài đặt chữ ký số cho người dân được 300/500 đạt 60%, sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử…, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất.
Trên địa bàn thị trấn có 01 sản phẩm sản phẩm OCOP (Tinh dầu bạc hà). Lợi thế của tem truy xuất nguồn gốc giúp sản phẩm của cơ sở không bị lẫn lộn với các sản phẩm khác bên ngoài thị trường và sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. Qua thực hiện chuyển đổi số đã thay đổi nhận thức về cách thức bán hàng, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm; sản phẩm được đưa lên sàn đã được thiết kế thêm bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc. Từ đó, sản phẩm được nhiều người biết đến hơn, số lượng hàng hóa bán được nhiều hơn qua sàn TMĐT, qua website, qua mạng, qua các nhóm bán hàng trên mạng zalo, facebook.
- 100% học sinh các cấp trên địa bàn được cấp mã và được triển khai hướng dẫn thanh toán học phí theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với bậc Mẫu giáo và bậc THCS.
2. Kết quả thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến của UBND thị trấn từ tháng 01/2023 đến tháng 05/2024
Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính thị trấn năm 2023 và 2024, UBND thị trấn đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn  tăng cường việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
Kết quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC từ tháng 01/2023 đến tháng 05/2024 như sau:
STT Lĩnh vực Số hồ sơ nhận giải quyết Hồ sơ đã giải quyết Hồ sơ đang giải quyết
Tổng số Tổng số Sớm hạn Đúng hạn Trễ hạn Tổng số Trong hạn Quá hạn
(1) (2) (3) (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13)
3 Bảo Trợ Xã Hội 126 126 124 0 2 0 0 0
8 Chứng thực 2775 2775 2773 1 1 0 0 0
9 Công tác dân tộc 0 0 0 0 0 0 0 0
12 Đất đai 2 2 2 0 0 0 0 0
19 Hộ tịch 603 603 599 3 1 0 0 0
29 Phòng, chống thiên tai 1 1 1 0 0 0 0 0
34 Thi đua - khen thưởng 9 9 9 0 0 0 0 0
43 Văn hóa cơ sở 8 8 8 0 0 0 0 0
* Tổng số 3524 3524 3516 4 4 0 0 0
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
  1. Ưu điểm
Luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND thị trấn trong việc triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị.
2. Khó khăn, vướng mắc
- Hiện nay thị trấn chưa có nhân lực biên chế, được đào tạo về công nghệ thông tin nên gặp khó khăn khi triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số.
 - Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt của người dân còn hạn chế.
 - Nhận thức của một số cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn chưa đầy đủ về chuyển đổi số và các nội dung liên quan đến chuyển đổi số, gồm xây dựng hạ tầng số, giao tiếp với người dân, thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu địa phương và các dịch vụ thông minh.
- Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn vẫn còn, từ năm 2023 đến tháng 5/2024 có 04 hồ sơ trễ hẹn.
3. Nguyên nhân
- Việc người dân tự thực hiện DVCTT còn rất ít do trình độ máy tính của người dân hạn chế. Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC thông qua hệ thống bưu chính công ích còn thấp do người dân không có nhu cầu.
- Mặc dù 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và tích hợp vào cổng dịch vụ công quốc gia nhưng hầu hết đều do công chức làm thay, thực tế người dân vẫn nộp hồ sơ giấy, từ đó gây áp lực cho công chức trong giải quyết thủ tục hành chính (vừa giải quyết hồ sơ, vừa nhập hồ sơ vào hệ thống thay cho người dân). Tỷ lệ người dân tiếp cận và sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt còn thấp ( Bộ phận văn thư nộp thay).
- Hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống là do Bộ phận chuyên môn chưa thực hiện thao tác chuyển hồ sơ trên hệ thống phần mềm. Bộ phận Một cửa thuộc UBND thị trấn Bình Dương đã xin lỗi đúng theo quy định.
 III. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
1. Tiếp tục thực hiện tốt Hệ thống phần mềm một cửa điện tử (VNPT- iGate); Trang thông tin điện tử thị trấn; Hệ thống quản lý hồ sơ cán bộ, công chức.
2. Tuyên truyền thực hiện cài đặt tài khoản thanh toán điện tử chuyển đổi số khi thanh toán, mua hàng các sàn giao dịch điện tử…sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
3. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công. Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt dịch vụ công toàn trình và một phần.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số, giải quyết hồ sơ trực tuyến của th trn Bình Dương./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây